บทความเพื่อสุขภาพ

`กระดูกพรุน` ภัยสาววัยงาม Nov 28, 2016

`กระดูกพรุน` ภัยสาววัยงาม

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
\'กระดูกพรุน\' ภัยสาววัยงาม


หญิงวัยงามควรระวังภาวะกระดูกพรุน แนะกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และมีแคลเซียมสูง ลดอาหารหวาน-เค็มจัด
นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์กล่าวว่า วิวัฒนาการการแพทย์ทำให้คนอายุยืนขึ้นแต่มักมีปัญหาความเสื่อมถอยของร่างกาย โดยเฉพาะกระดูก หากเนื้อกระดูกมีความหนาแน่นลดลงจากการสูญเสียมวลกระดูก จะทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุนได้อันตรายของกระดูกพรุน ต้องระวังการแตกหักของกระดูกที่สะโพก ทำให้ปวดเรื้อรัง-รุนแรงถึงพิการโดยเฉพาะสตรีหมดวัยเจริญพันธุ์หรือวัยงาม ทำให้อวัยวะ-ระบบต่างๆ เปลี่ยนแปลง อาการที่พบบ่อยของหญิงวัยงามคือ ผมแห้งหลุดร่วงง่าย ผิวบาง เครียดง่าย หงุดหงิด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ประจำเดือนผิดปกติ จนขาดหายในที่สุด เสี่ยงกระดูกพรุน โดยเฉพาะสตรีอายุ 65 ปี ขึ้นไป ส่วนหญิงวัยหมดประจำเดือนจะสูญเสียมวลกระดูกอย่างรวดเร็วใน 5 ปีแรก ทำให้กระดูกหักง่าย โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง สะโพก ข้อมือ ทำให้มีปัญหาในการเดินและการเคลื่อนไหว
อาการกระดูกพรุนที่พบคือ ปวดหลัง ตำแหน่งที่ปวดไม่ชัดเจน อาจปวดร้าวข้างใดข้างหนึ่ง กระดูกหลังยุบตัว หลังค่อม ความสูงลดลง หากพบความผิดปกติดังกล่าวควรรีบพบแพทย์ทันทีไม่ควรซื้อยากินเองเพราะอาจมีสเตียรอยด์ทำให้กระดูกพรุนมากขึ้นทางเลือกโดยไม่ต้องใช้ยาคือกินอาหารครบ 5 หมู่ มีแคลเซียมสูงได้แก่ นม กุ้งแห้ง ปลาตัวเล็กที่กินได้ทั้งกระดูก ถั่วต่างๆ เต้าหู้ งาดำ ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักคะน้า ใบชะพลู ใบยอ ลดอาหารหวาน-เค็มจัด มีไขมันมาก เช่น เนื้อสัตว์ กะทิ เพราะไขมันจะขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมออกกำลังกายที่มีการลงน้ำหนัก เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ช่วงเช้า เพราะร่างกายจะได้รับแสงแดดอ่อนสังเคราะห์วิตามินดีทำให้มวลกระดูกแข็งแรงขึ้น งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์-บุหรี่ และควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาโรคที่อาจมีผลให้สูญเสียมวลกระดูกได้เร็วขึ้น เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ ไตวายทั้งควรปรับสภาพแวดล้อมในบ้านให้เหมาะสม มีแสงสว่างเพียงพอ กันลื่นล้มที่อาจทำให้พิการได้

แหล่งข้อมูล www.thaihealth.or.th