บทความเพื่อสุขภาพ

5 วิธีดูแลสุขภาพดีแบบยั่งยืน Nov 26, 2016

5 วิธีดูแลสุขภาพดีแบบยั่งยืน

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์
5 วิธีดูแลสุขภาพดีแบบยั่งยืน


การมีสุขภาพที่ดีใครๆ ล้วนปรารถนา แต่ก่อนจะมีสุขภาพที่ดีและร่างกายที่แข็งแรงได้นั้น เราก็ต้องใส่ใจตัวเองให้ดีด้วยเช่นกัน และวิธีที่จะช่วยให้มีสุขภาพดีด้วย 5 วิธีง่ายๆ ดังนี้
1.เสริมวิตามิน เพิ่มภูมิคุ้มกัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมมโมเรียลในนิวฟาวด์แลนด์ พบว่า การกินอาหารเสริมที่ประกอบไปด้วยวิตามิน 18 ชนิด แร่ธาตุหลักและแร่ธาตุรอง ช่วยให้ชายและหญิงอายุ 65 ปีขึ้นไปที่มีสุขภาพสมบูรณ์สามารถฟื้นฟูความจำระยะสั้น เพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหาความคิดเชิงนามธรรม และมีสมาธิดีขึ้น อาหารเสริมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน จึงลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้ออันเนื่องมาจากความเจ็บป่วยได้มากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้กินอาหารเสริม จากการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า คนที่กินวิตามินรวมและแร่ธาตุรวมเป็นอาหารเสริมทุกวัน จะสามารถดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเอง
2.ปฏิเสธอาหารแปรรูป เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อเก็บรักษา เช่น แฮม เบคอน ไส้กรอก หมูยอ กุนเชียง แหนม และเนื้อปรุงสำเร็จ ล้วนเป็นแหล่งของโซเดียมไนไตรท์ที่ใหญ่ที่สุดในอาหาร ซึ่งโซเดียมไนไตรท์เป็นวัตถุเจือปนในอาหาร มีคุณสมบัติช่วยตรึงสีของเนื้อสัตว์ให้ดูน่ากินและป้องกันไม่ให้อาหารเน่าเสีย สารเคมีชนิดนี้ยังทำปฏิกิริยากับสารประกอบในอาหารขณะปรุงและสิ่งแวดล้อม
3.ร่างกายแข็งแกร่ง ทำให้หัวใจแข็งแรง มีรายงานการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันหัวใจ ปอด และโลหิตแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า คนวัยหนุ่มสาวที่มีร่างกายแข็งแกร่ง ซึ่งหมายถึงชายที่สามารถวิ่งบนสายพานได้ 10-12 นาที และหญิงที่วิ่งได้ 6-9 นาที จะลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของการเกิดโรคหัวใจ ประโยชน์อื่นๆ ที่จะได้รับคือ หนุ่มสาวที่แข็งแกร่งจะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ถึงร้อยละ 50 และมีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีร่างกายแข็งแกร่งน้อยกว่า
4.เส้นใยต้านไขมัน เส้นใยอาหารมีคุณสมบัติในการดูดซับไขมัน อาหารที่มีเส้นใยสูงจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดภาระให้ตับและถุงน้ำดี ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ นิ่วในถุงน้ำดี เบาหวาน เส้นเลือดแข็ง ลำไส้ใหญ่อักเสบ ริดสีดวงทวาร ไส้เลื่อน และเส้นเลือดขอด ร่างกายเราได้ประโยชน์ทั้งจากเส้นใยที่ละลายน้ำและเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ เส้นใยที่ละลายน้ำพบมากในถั่วตากแห้ง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ แอปเปิ้ล ผลไม้ตระกูลส้มและมันฝรั่ง เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำพบมากในธัญพืชชนิดไม่ขัดสี รำข้าวสาลี เมล็ดพืชและเปลือกของผักผลไม้หลายชนิด กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐ จึงแนะนำว่า ทุกคนควรบริโภคอาหารที่มีเส้นใยให้ได้ 25-30 กรัมต่อวัน
5.ผลัดเซลล์ให้ผิวหน้าเราควรทำความสะอาด กระชับรูขุมขน และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้าเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีอัลฟาและเบตาไฮดรอกซีแอซิด (AHA และ BHA) เพราะจะช่วยในกระบวนการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติ สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีโพลีไฮดรอกซีแอซิด(กรด PHA) เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคือง เมื่อผิวพรรณดี หน้าตาแจ่มใส ก็จะช่วยให้จิตใจและร่างกายมีสุขภาพที่ดีตามไปด้วย
การจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น อยู่ที่พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตจะต้องเริ่มจากตัวเราก่อน ดังนั้นเราต้องหมั่นหาวิธีดูแลสุขภาพและปฏิบัติให้บรรลุแผนที่วางไว้ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี

แหล่งข้อมูล www.thaihealth.or.th