บทความเพื่อสุขภาพ

May 9, 2014

อึ้ง ! อาหารไขมันต่ำ (Low-fat) มีน้ำตาลมากกว่าอาหารรูปแบบปกติถึง 20%

 




peanut-butter.jpg
เนยถั่วตรา Tesco (100g) พบน้ำตาล 5.5g และ เนยถั่วตรา Tesco ชนิดไขมันต่ำลง 25% (100g) พบน้ำตาล 15.2g





สินค้าไขมันต่ำ (Low-fat) ทั้งหลายไม่ได้กลายเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพอีกต่อไป เพราะผลวิจัยพบว่า สินค้าเหล่านั้นมีน้ำตาลมากกว่าอาหารรูปแบบปกติถึง 20% 


นักวิจัยกล่าวว่า “ ผู้ที่เลือกทานอาหารไขมันต่ำ (Low-fat) เพื่อลดน้ำหนักนั้น แท้จริงแล้วคุณกำลังเพิ่มน้ำหนักและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานต่างหาก แบรนด์ต่างๆที่ติดฉลากว่า ไขมันต่ำ (Low-fat) แท้จริงแล้วคือลดไขมันลงเพียง เล็กน้อย เท่านั้น ” 


สินค้าที่ติดฉลากไขมันต่ำ (Low-fat) ในท้องตลาด ต้องลดไขมันลงจากสินค้าปกติ (ที่ไม่ได้บอกว่าไขมันต่ำ) 30% แต่หากสินค้าชนิดไหนที่มีไขมันสูงอยู่แล้ว การที่ทำให้เป็นสินค้าไขมันต่ำ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรนัก เพราะยังถือว่าเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นเดิม และนอกจากนี้สินค้าประเภทไขมันต่ำ ยังใส่น้ำตาลเพิ่มโดยไม่มีการจำกัดอีกด้วย 


ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ Nicole Berberian กล่าวว่า “เราสามารถสังเกตุได้ว่าสินค้าบางตัวแม้จะเป็นสินค้าไขมันต่ำ แต่หากสังเกตดูเราจะพบว่า สินค้าชิ้นนั้นมีระดับน้ำตาลที่สูงมาก ซึ่งน้ำตาลจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายของคุณ และให้พลังงานอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจริงๆแล้วร่างกายของคุณจะไม่ต้องการพลังงานเหล่านั้นก็ตาม” 


“หากคุณไม่ใช่นักกีฬาที่ต้องการพลังงานมากๆ นี่ถือเป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะน้ำตาลส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน ทำให้คุณรู้สึกหิวมากกว่าเดิม และจบด้วยการทานอาหารมากเกินความจำเป็น ซึ่งก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาให้ภายหลัง” 


แนวคิดการทานอาหารไขมันต่ำเพื่อสุขภาพถือเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณต้องแน่ใจว่าสินค้าไขมันต่ำที่คุณซื้อนั้น มีไขมันและน้ำตาลต่ำจริงๆ โดยผู้ใหญ่ควรได้รับน้ำตาล 90 กรัม หรือ 22 ช้อนชาต่อวันเท่านั้น







ที่มาข้อมูล : mirror.co.uk/news

เครดิตรูปภาพ : mirror.co.uk/news , embracinghealthblog.com